avengo

ย้อนรอยอดีตไปกับพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก


"ย้อนรอยอดีตไปกับพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก"





     พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกหรือพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 43 ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร เป็น 1 ในทั้งหมด 27 พิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร เจ้าของบ้านคือเดิมคือ คุณวราภรณ์ สุรวดี  ได้มอบบ้านหลังนี้ซึ่งเป็นมรดกของคุณแม่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อให้เยาวชนได้ศึกษาวิถีชีวิต เรื่องราวของความเป็นอยู่ของชุมชนชาวบางรักเมื่อสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเคยเป็นย่านตากอากาศ ชุมชนนานาชาติ เป็นแหล่งธุรกิจที่สำคัญมาตั้งแต่ปลายสมัยอยุธยา  




     ภายในประกอบไปด้วยอาคาร 3 หลัง 








     อาคารหลังแรก ลักษณะเป็นบ้านไม้หลังคาปั้นหยา เป็นอาคารที่ครอบครัวสุรวดีเคยใช้อยู่อาศัยแต่เดิมในอดีต ลักษณะอาคารเป็นสถาปัตยกรรมที่รับอิทธิพลตะวันตกซึ่งเป็นนิยมในยุคนั้น เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น หลังคาเป็นทรงปั้นหยามุงกระเบื้องว่าวสีแดง ผนังอาคารสร้างด้วยไม้ทาสีเลียนแบบผนังก่ออิฐถือปูน 







     อาคารหลังที่สอง แต่เดิมสร้างอยู่บริเวณทุ่งมหาเมฆ เป็นอาคารไม้สองชั้นมีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมใกล้เคียงกับอาคารหลังแรก โดยในตอนแรกนั้นนายแพทย์ ฟรานซิส คริสเตียน (สามีคนแรกของนาง สอาง สุรวดี) ตั้งใจจะทำเป็นคลินิครักษาคนไข้บริเวณชั้นล่าง ส่วนชั้นบนใช้เป็นที่พักอาศัย ครั้นสร้างเสร็จแต่มิทันเข้าอยู่ นายแพทย์ ฟรานซิส ก็ป่วยและเสียชีวิตลงเสียก่อน 













     อาคารหลังที่สาม เดิมเป็นตึกแถวจำนวน 8 ห้องซึ่งมารดาของอาจารย์วราพร สุรวดี ปลูกไว้ให้เช่า ต่อมาอาจารย์วราพรได้ยกสัญญาเช่าและปรับปรุงอาคารใหม่ เพื่อให้เป็นอาคารจัดแสดงพิพิธภัณฑ์อีกส่วนหนึ่งซึ่งใช้แสดงเครื่องใช้ไม้สอยและของจิปาถะต่างๆของชาวบางกอกในอดีต

📍 เวลาทำการ : อังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 16.00 น. ไม่เสียค่าเข้าชม
☎ Tel. 02-233-7027




ขอบคุณภาพจาก เพจพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก



ควนน้อยแกรนด์แคนยอน จุดเช็คอินใหม่แห่งเมืองพัทลุง

"ควนน้อยแกรนด์แคนยอน จุดเช็คอินใหม่แห่งเมืองพัทลุง"      วันนี้อเวนโกจะพาเพื่อนๆ ไปเปิดสถานที่ท่องเที่ยวลับแห่งเมืองพั...









ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.