avengo

9 ข้อควรรู้ก่อนไปฮ่องกง


"9 ข้อควรรู้ก่อนไปฮ่องกง"






     ฮ่องกง สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของเหล่านักช้อป เพราะที่นี่เป็นแหล่งรวมที่กิน ที่ช้อปปิ้งมากมาย วันนี้อเวนโกมี 9 ข้อควรรู้ก่อนเดินทางไปฮ่องกง จะได้ไม่เผลอไปทำผิดกฏหรือข้อห้ามบ้านเขา มีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ


1. สีม่วงคือสีนำโชค



     ปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าพูดถึงสีม่วง คนไทยเรามักจะหมายถึงเพศที่สามหรือสีแม่หม้าย แต่สำหรับชาวฮ่องกงแล้ว สีม่วงถือเป็นสีนำโชค สีม่วงหมายถึงเงินทอง ดังนั้นหากไปเที่ยวฮ่องกงแล้วเจอภัตตาคารร้านอาหาร หรือพนักงานแต่งกายสีม่วงก็ไม่ต้องแปลกใจไปนะคะ


2. มารยาทการเติมน้ำชา



     ในร้านอาหารในฮ่องกง พนักงานจะยกกาน้ำชามาเสิร์ฟที่โต๊ะ ลูกค้าจะต้องเป็นคนรินน้ำชาเอง โดยการรินน้ำชาห้ามรินเต็มแก้วเด็ดขาด เพราะน้ำชาที่นี่จะร้อนมาก การรินน้ำชาจนเต็มแก้วจะทำให้ร้อนเกินไปจนไม่สามารถยกแก้วดื่มได้ และเป็นการเสียมารยาทเพราะดูเหมือนว่าไม่เต็มใจจะรินให้อีกด้วย


3. ตะเกียบบนโต๊ะ 2 คู่สีต่างกัน วิธีใช้ต่างกัน



     ตะเกียบที่มีสีเข้มจะใช้สำหรับคีบอาหารใส่ในจานของเรา (เปรียบเหมือนช้อนกลางบ้านเรา) ส่วนคู่ที่สีอ่อนกว่าใช้สำหรับคีบอาหารเข้าปาก แต่สำหรับบางร้านที่ไม่มีตะเกียบกลางให้ คนฮ่องกงจะใช้ตะเกียบอีกด้านของตัวเองที่ไม่ได้คีบเข้าปาก คีบอาหารมาใส่จานตัวเองแทน


4. ช้อปปิ้ง ไม่ใส่ถุง



     คนฮ่องกงนิยมพกกระเป๋าผ้าหรือถุงกระดาษไว้กับตัวเวลาช้อปปิ้ง เพราะที่นี่จะไม่มีบริการใส่ถุงให้นะคะ ถ้านักท่องเที่ยวอยากได้ถุงต้องทำไง? คำตอบคือซื้อค่ะ ราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 50 เซน ดังนั้นเวลาคนฮ่องกงมาเที่ยวประเทศไทยเขาจะรู้สึกอเมซิ่งมากที่ร้านค้าในประเทศไทยแถมถุงพลาสติกด้วย


5. น้ำชักโครกคือน้ำทะเล



     เนื่องจากน้ำจืดที่ฮ่องกงค่อนข้างมีราคาแพง ที่นี่จึงมีการวางท่อน้ำทะเลเพื่อใช้สำหรับชักโครกโดยเฉพาะนั่นเอง


6. รถเมล์ฮ่องกงต้องยืนต่อแถว



     การเดินทางท่องเที่ยวในฮ่องกงโดยรถเมล์ ควรเตรียมเงินค่ารถให้พอดี ไม่มีการทอนเงินค่ะ กระเป๋ารถเมล์บ้านเราที่มองแรงเวลาเจอแบงค์ร้อยหลบไปก่อนจ้า เพราะที่นี่หนักกว่าคือไม่ทอนเงินเลย และก็ไม่ต้องแปลกใจนะคะว่าทำไมคนที่นี่ถึงเข้าแถวขึ้นรถเมล์ เพราะรถเมล์ที่นี่จะจอดตามป้ายที่ระบุไว้เท่านั้น และการเข้าแถวคือจะแยกแถวแต่ละสายที่จะขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวควรสอบถามให้ดีก่อนไปต่อคิวนะคะ จะได้ไม่ต้องรอเก้อเด้อ


7. รถไฟใต้ดินฮ่องกงปิดเที่ยงคืน



     การเที่ยวกลางคืนในฮ่องกง แท็กซี่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่นักท่องเที่ยวต้องทำใจกับราคาค่าโดยสารที่สูงกว่ามิเตอร์ เพราะแท็กซี่ต้องชาร์ตเงินเพิ่ม เนื่องจากรถที่ฮ่องกงทุกคันต้องจ่ายค่าบริการอุโมงค์ข้ามฟาก อารมณ์ประมาณค่าทางด่วนบ้านเรา และอีกหนึ่งข้อจำกัดของแท็กซี่ที่นี่ คือการจำกัดจำนวนผู้โดยสาร 5 คนต่อคัน


8. ธนบัตรฮ่องกงหลากหลายมาก



     เนื่องจากที่นี่มีหลายธนาคารที่รับผิดชอบในการพิมพ์ และผลิตธนบัตร ธนบัตรของฮ่องกงที่มูลค่าเท่ากันจึงมีหลายแบบหลายลวดลาย แต่เหมือนกันอยู่อย่างเดียวคือสี ที่จะจำแนกตามมูลค่าของบัตร


9. ให้ทิปเสมอเมื่อใช้บริการ



     ฮ่องกงคือเมืองท่องเที่ยว ดังนั้นทุกอย่างคือบริการ ไม่ว่าจะเรียกใช้บริการอะไรก็ตามควรเตรียมเงินทิปเพื่อเป็นสินน้ำใจให้พนักงานด้วยจำนวนที่เหมาะสม คือประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ของค่าบริการทั้งหมดค่ะ



ติดตามเราได้ที่
web site : www.avengo.net



Karn Avengo      

ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.