avengo

ตามรอยอังกอร์ @ปราสาทหินพนมรุ้ง


"ตามรอยอังกอร์ @ปราสาทหินพนมรุ้ง"





      อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง หรือปราสาทหินพนมรุ้ง เป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ห่างจากตัวเมืองบุรีรัมย์ประมาณ 77 กิโลเมตร ปราสาทหินพนมรุ้งแห่งนี้ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ถูกใช้เป็นที่ถ่ายทำละครที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง เช่น นาคี และเรื่องล่าสุดอย่างอังกอร์ วันนี้อเวนโกเลยอาสาพาเพื่อนๆ ไปตามรอยละครดังกันที่ปราสาทหินพนมรุ้ง มีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปชมกันเลย


เจ้าแม่นาคี




คุณทศพลคะ..


เสมือนท้องฟ้าวิปริตแปรปรวนทันใด!!

     สะพานนาคราช 





     เป็นทางเดินทั้งสองข้างประดับด้วยเสามียอดคล้ายดอกบัวตูมเรียกว่าเสานางเรียงจำนวนข้างละ 35 ต้น ทอดตัวไปยังสะพานนาคราช ราวสะพานทำเป็นลำตัวพญานาค 5 เศียร สะพานนาคราชนี้ ตามความเชื่อเป็นทางที่เชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับเทพเจ้า สิ่งที่น่าสนใจคือ จุดกึ่งกลางสะพาน มีภาพจำหลักรูปดอกบัวแปดกลีบ อาจหมายถึงเทพประจำทิศทั้งแปดในศาสนาฮินดู หรือเป็นจุดที่ผู้มาทำการบูชา ตั้งจิตอธิษฐาน 


     ตัวปราสาทประธาน







     ปรางค์น้อย





     ไฮไลท์ของปราสาทหินพนมรุ้งอยู่ตรงนี้ค่ะ ในวันที่ 3-5 เมษายน และ 8-10 กันยายน ของทุกปี ดวงอาทิตย์จะขึ้นส่องแสงลอดประตูทั้ง 15 บาน ชาวบ้านจะเดินเท้าขึ้นมาเพื่อชมความอลังการที่ผสานระหว่างธรรมชาติและสิ่งก่อสร้างของบรรพชน นอกจากนี้ในวันที่ 6-8 มีนาคม และ 6-8 ตุลาคม ของทุกปี ดวงอาทิตย์ก็ตกส่องแสงลอดประตูทั้ง 15 บานเช่นกัน มีความเชื่อกันว่าปรากฏการณ์นี้เป็นปรากฏการณ์อันศักดิ์สิทธิ์ การรับแสงอาทิตย์ที่สอดส่องผ่านศิวลึงค์ ซึ่งตั้งอยู่กลางปราสาทเขาพนมรุ้ง เป็นการเสริมพลังชีวิตและความเป็นสิ่งมงคลกับตนเองและครอบครัวของผู้ที่พบเห็น
























ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.