avengo

4 เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรในภาคใต้


"4 เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรในภาคใต้"





เส้นทางที่ 1 ชุมพร-ระนอง "ถิ่นสวนผลไม้ สวนสมุนไพร สวนไม้ผลมหัศจรรย์"




ภาพจาก เพจสวนลุงดำ ชุมพร

     เส้นทางจากตัวเมืองชุมพรสู่จังหวัดระนอง เป็นส่วนที่แคบสุดของแหลมมลายู ด้านตะวันตกเป็นภูเขาและที่สูง ด้านตะวันออกมีที่ราบแคบๆ ชายฝั่งทะเล จากชายฝั่งมีเกาะต่างๆ ประมาณ 60 เกาะ เกาะใหญ่ๆ ได้แก่ เกาะช้างและเกาะพยาม แหล่งปลูกมะม่วงหิมพานต์และสมุนไพรหายาก


เส้นทางที่ 2 พังงา-กระบี่-ภูเก็ต "ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพย์จากแผ่นดิน สินจากท้องทะเล"




ภาพจาก เพจเกาะกลาง

     ลักษณะภูมิประเทศมีแนวเขาหินปูนยอดสูงๆ ต่ำๆ ทอดตัวยาวเป็นแนวกำแพงฉากหลัง ด้านหน้ามีชายฝั่งและท้องทะเล ปกคลุมไปด้วยป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม มีเรื่องราววิถีเกษตรที่น่าสนใจ เช่น อุทยานสมุนไพร การทำเกษตรกรรมที่ผสมผสานที่อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา พืชพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงามนานาชนิด การปลูกข้าวสังข์หยด ที่จังหวัดกระบี่ เป็นต้น


เส้นทางที่ 3 สุราษฎร์ธานี-เกาะสมุย-เกาะพงัน "ขุมทรัพย์ธรรมชาติกลางทะเลอ่าวไทย"




ภาพจาก เพจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านในบาง

     เป็นที่ตั้งของชุมชนโบราณและอู่ข้าวอู่น้ำที่อุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำตาปีเป็นเส้นเลือดหลัก และลำคลองที่เชื่อมกันกว่าร้อยสายบริเวณบ้านในบาง ย่านชุมชนริมน้ำที่เป็นแหล่งเพาะปลูกมะพร้าวที่สำคัญ และบริเวณเกาะพงัน เกาะสมุย ที่นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยอดนิยมแล้ว ที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งปลูกมะพร้าว และผลไม้นานาชนิดอีกด้วย


เส้นทางที่ 4 นครศรีธรรมราช-พัทลุง-สงขลา "วิถีประมงพื้นบ้าน นานาไม้ดอกไม้ผล"




ภาพจาก เพจพัทลุงทูเดย์

     พัทลุงและสงขลา เป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ที่มีทั้งระบบนิเวศน้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำเค็ม อุดมด้วยปลานานาพันธุ์ ก่อให้เกิดวัฒนธรรมประมงพื้นบ้านในชุมชนรอบทะเลสาบ ส่วนในจังหวัดนครศรีธรรมราช ลักษณะภูมิประเทศเป็นเขตที่ราบเชิงเขาหลวงหรือเทือกเขานครศรีธรรมราช ที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การปลูกไม้ผล เช่น ลองกอง มังคุด เป็นต้น นอกจากนี้ที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่น่าสนใจอีกหลายแห่งเลยทีเดียวค่ะ









     

ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.