avengo

ผาช่อ มหัศจรรย์แห่งขุนเขา


"ผาช่อ มหัศจรรย์แห่งขุนเขา"





     ผาช่อ ตั้งอยู่ในอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติแม่วาง เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ที่เกิดจากการกัดเซาะของลมฝน จนทำให้แผ่นดินกลายเป็นหน้าผาและเสาดินที่มีรูปร่างแปลกตาคล้ายกับแพะเมืองผีที่จังหวัดแพร่






     สันนิษฐานว่าแผ่นดินแห่งนี้เมื่อหลายร้อยหรือพันปีก่อน เคยเป็นทางเดินของแม่น้ำปิง ซึ่งสังเกตได้จากก้อนกรวด ก้อนหินหลมมน กระจัดกระจายอยู่ในเนื้อดินจำนวนมาก จนกระทั่งแม่น้ำปิงได้เปลี่ยนสาย ย้ายทิศไหลผ่านไปทางอื่น บริเวณนี้ถูกยกตัวเป็นเนินเขาสูง ตะกอนแม่น้ำปิงก่อตัวทับถมกันเป็นชั้นๆ ผ่านกาลเวลาและถูกกัดเซาะ จนกลายเป็นหน้าผารูปร่างแปลกตาในปัจจุบัน






     ด้วยลักษณะทางธรรมชาติที่แปลกตา ทำให้สถานที่แห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าแกรนด์แคนยอนเมืองไทย และสำหรับการเดินทางไปยังผาช่อนั้น นักท่องเที่ยวจะต้องจอดรถไว้ที่ลานจอดรถและเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 500 เมตร ผ่านเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ลำธารน้ำแห้ง นักท่องเที่ยวควรเตรียมร่างกายและน้ำดื่มมาให้พร้อมนะคะ








     ระยะเวลาที่เหมาะจะมาเที่ยวชมคือ ช่วงเช้าและช่วงบ่ายแก่ๆ ซึ่งต้องมาเที่ยวแบบไปเช้า เย็นกลับ เพราะที่นี่ไม่มีที่พักค้างแรมหรือสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ค่ะ



ขอบคุณภาพจาก เพจ ผาช่อ - อุทยานแห่งชาติแม่วาง

ติดตามเราได้ที่
web site : www.avengo.net
Line @ : @avengo (อย่าลืมใส่ @ นะคะ) https://line.me/R/ti/p/%40avengo



Karn Avengo

ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.