avengo

ไหว้พระ 9 วัด รอบเกาะกรุงรัตนโกสินทร์


"ไหว้พระ 9 วัด รอบเกาะกรุงรัตนโกสินทร์"




     สายบุญเชิญทางนี้ค่าาา!! วันนี้อเวนโกจะเพื่อนสายบุญไปไหว้พระ 9 วัด รอบเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ มีวัดไหนบ้างไปดูกัน

1. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)








     เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย และเป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา นอกจากนี้ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต ที่นำมาจากเวียงจันทน์อีกด้วย


2. วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร (วัดระฆัง)




     เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อวัดบางหว้าใหญ่ ต่อมาเมื่อมีการขุดพบระฆังโบราณในเขตวัดเมื่อสมัยรัชกาลที่ 1 จึงถูกเรียกว่าวัดระฆังตั้งแต่นั้นมา ภายในวัดมีพระวิหาร หอพระไตรปิฎก พระเจดีย์ 3 องค์ และพระปรางค์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระปรางค์ที่สร้างถูกแบบแผนที่สุดในประเทศไทย


3. วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร (วัดแจ้ง)






     จากหลักฐานเชื่อว่าเป็นวัดโบราณที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมเรียกว่า วัดมะกอกนอก ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าให้อันเชิญพระบรมราชสรีรางคารของรัชกาลที่ 2 มาบรรจุที่พระประธานในอุโบสถ และพระราชทานนามใหม่ว่าวัดอรุณราชวราราม ถือเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 2


4. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร




     สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ภายในพระวิหารหลวงประดิษฐานหลวงพ่อโตหรือพระพุทธไตรรัตนนายก เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยองค์ใหญ่ ซึ่งมีแค่ที่นี่ วัดพนัญเชิง และวัดอุภัยภาติการาม 3 วัดเท่านั้นในประเทศไทย


5. วัดชนะสงครามวรมหาวิหาร (วัดชนะสงคราม)




     เป็นวัดโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ทรงมีชัยชนะต่อพม่าในการรบทั้ง 3 ครั้ง


6. วัดบวรนิเวศวิหาร






     เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 มีสถาปัตยกรรมแบบไทยผสมจีน พระอารามนี้เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชถึง 4 พระองค์ เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย และนอกจากนี้ยังเป็นวัดที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงผนวชและประทับอีกด้วย


7. วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร (วัดสุทัศน์)




     เป็นวัดที่รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาขึ้นในปี พ.ศ. 2350 ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) และมีพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ในวันที่ 9 มิถุนายน ของทุกปี


8. วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร






     เป็นวัดโบราณสมัยอยุธยา เดิมชื่อวัดสระแก ต่อมารัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้มีการบูรณปฏิสังขรณ์และขุดคลองรอบพระอารามและพระราชทานนามใหม่ว่า วัดสระเกศ และในสมัยรัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระบรรพตหรือภูเขาทอง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ


9. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์)




     เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 และเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย นอกจากนี้ทางยูเนสโก้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย



ติดตามเราได้ที่
web site : www.avengo.net
Line @ : @avengo (อย่าลืมใส่ @ นะคะ) https://line.me/R/ti/p/%40avengo



Karn Avengo      

ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.