avengo

เที่ยวป่าหน้าฝน ดอยอินทนนท์


"เที่ยวป่าหน้าฝน ดอยอินทนนท์" 






     ดอยอินทนนท์ ยอดดอยที่สูงที่สุดและขึ้นง่ายที่สุดในประเทศไทย เพราะสามารถขับรถยนต์ขึ้นยอดดอยได้เลย ตลอดเส้นทางขึ้นยอดดอยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย วันนี้อเวนโกเลยมีไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดสำหรับการไปเที่ยวดอยอินทนนท์มาฝากค่ะ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน!!


1. ชมพระอาทิตย์ตอนเช้าที่จุดจอดรถกิ่วแม่ปาน




     ถ้านักท่องเที่ยวท่านใดไม่อยากพลาดซีนนี้ ก็ต้องฉุดกระชากลากตัวเองออกจากเตียงให้ได้ในตอนเช้าตรู่ เพื่อมุ่งหน้าไปยังจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ที่จุดจอดรถกิ่วแม่ปาน ในบริเวณนี้มีร้านขายข้าวต้มและกาแฟให้คลายหนาว เพราะตอนเช้าที่นี่อากาศจะหนาวมาก!! เตรียมเสื้อผ้าและร่างกายให้พร้อมกันด้วยนะคะ


2. กิ่วแม่ปาน




     ชมพระอาทิตย์ขึ้นเสร็จแล้วก็มุ่งหน้าไปยังกิ่วแม่ปาน ระยะทางห่างจากจุดแรกประมาณ 3 กิโลเมตร ถ้าใครตื่นไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้นก็โบกมือลาจุดแรกแล้วมุ่งหน้ามาที่นี่ได้เลย นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับความสวยงามของธรรมชาติ อยากดอกกุหลาบพันปี (ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์) ซึ่งจะออกดอกสีแดงไปทั้งต้น นอกจากนี้ก็ยังมีพืชพวกเฟิร์น มะยมดอย หรือเห็ดรูปร่างแปลกตาให้ได้ชมกันอีกด้วยค่ะ


3. ยอดดอยอินทนนท์




     บริเวณยอดดอยเรียกว่าอ่างกาหลวง เนื่องจากมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำขังตลอดปี และมีหินก้อนใหญ่รูปทรงเหมือนกาตั้งอยู่ นักท่องเที่ยวจะต้องจอดรถบริเวณสถานีเรดาห์ของกองทัพอากาศ แล้วเดินขึ้นไปยังยอดดอย เดินไปสักพักจะเจอป้าย "สูงสุดแดนสยาม" ก็ต้องแวะถ่ายรูปกันหน่อยค่ะ เดี๋ยวเขาว่ามาไม่ถึง ถัดไปจะเป็นเจดีย์บรรจุพระอัฐิของเจ้าอินทวีชิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เป็นที่มาของชื่อดอยอินทนนท์ 


4. พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนพภพภูมิสิริ






     เจดีย์สององค์นี้สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ทั้งสองเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุบนยอดปลี บริเวณรอบพระมหาธาตุทั้งสองได้ตกแต่งและจัดสวนอย่างสวยงาม เป็นจุดทิวทัศน์ชมทะเลหมอกในช่วงเช้าและถ้าฟ้าเปิดก็จะสามารถมองเห็นอำเภอแม่แจ่มได้อีกด้วย


5. สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์






     ภายในสถานีแห่งนี้ จะจัดสวนแสดงไม้ดอกและพืชเมืองหนาว ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมและเก็บภาพบรรยากาศกัน และที่ห้ามพลาดเลยก็คือ สวนสิริภูมิ ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมพันธ์ุเฟิร์นทั้งของไทยและต่างประเทศ ไม้ดอก และพืชกินแมลง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเข้ามาถ่ายรูปตรงบ่อน้ำกลางสถานีซึ่งมีกังหันน้ำและหงส์ 2 ตัว สีขาวและดำว่ายอวดโฉมรอให้นักท่องเที่ยวมาเซลฟี่ รอบๆ บึงมีการปลูกต้นก่วมแดงหรือที่รู้จักกันในชื่อ "ต้นเมเปิ้ล" ในช่วงหน้าหนาวจะออกใบสีแดงสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ต่างประเทศเลยทีเดียว


6. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง 





     เป็นโครงการที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนองนโยบายของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีพระราชประสงค์ต้องการพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา ทั้งม้งและปกากะญอ นักท่องเที่ยวจะได้ชมไม้ดอกและไม้เมืองหนาว ที่โดดเด่นเลยก็คือต้นนางพญาเสือโคร่งหรือต้นซากุระดอย ที่จะผลิดอกอวดความงามให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปกันในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ราวกับว่ากำลังเที่ยวชมซากุระที่ญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้



ขอบคุณภาพจาก เพจอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.