avengo

10 เรื่องต้องรู้ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่น


"10 เรื่องต้องรู้ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่น"






     การเดินทางไปต่างประเทศในแต่ละครั้ง ผู้เดินทางควรมีการศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ดีเสียก่อน เพราะหากไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง อาจจะโดนประณามหรือหนักถึงขั้นโดนจับ จะมาหงายการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้นะจ๊ะ วันนี้อเวนโกมี 15 ข้อต้องรู้ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่นมาฝาก จะได้ท่องเที่ยวกันอย่างสบายใจไม่ต้องโดนใครต่อว่าเนอะ


1. ไม่ควรวางตะเกียบพาดไว้บนชามข้าว



     เนื่องจากนั่นเป็นการกระทำในพิธีศพ หากเลิกใช้ตะเกียบแล้ว ให้วางตะเกียบลงบนจานสำหรับวางตะเกียบ และหลีกเลี่ยงการใช้ตะเกียบของตัวเองคีบอาหารส่งไปยังตะเกียบของคนอื่น ถือเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพ


2. เข้าคิวเสมอ




     คนญี่ปุ่นจริงจังกับเรื่องเข้าคิวมาก ไม่ว่าจะเป็นเข้าคิวใช้ลิฟท์ เข้าคิวขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า ที่น่าทึ่งคือสามารถยืนเข้าแถวได้เป็นชั่วโมงเลยทีเดียว ใครที่รอไม่ไหวเลยคิดว่าเนียนๆ แซงคิวไปเหอะ ไม่มีใครว่าหรอกเพราะฉันเป็นคนต่างชาติ จะบอกว่านอกจากจะโดนด่าให้อับอายแล้วยังผิดกฏหมายอีกด้วยนะจ๊ะคุณเธอ เพราะฉะนั้นอย่าแม้แต่จะคิด


3. อย่าเดินไปทานไป




     คนญี่ปุ่นมักจะซื้ออาหารแล้วทานตรงนั้นเลย อย่างเช่นซื้อหน้าร้านสะดวกซื้อก็จะกินตรงนั้นเลย เพราะการเดินไปกินไปที่นี่ถือเป็นเรื่องที่ไม่มีมารยาท


4. ห้ามสั่งน้ำมูกในที่สาธารณะ




     ในที่นี้รวมถึงการสั่งน้ำมูกด้วยกระดาษทิชชู่แต่อยู่ในที่สาธารณะก็ไม่ได้นะคุณเธอ เพราะถือเป็นเรื่องที่น่าเกลียดเป็นอย่างมาก เออ แล้วถ้าเป็นหวัดทำไงล่ะ? คำตอบคือใส่หน้ากากอนามัยค่ะ แล้วก็สูดน้ำมูกของเธอกลับไปในรูจมูกเลย ห้ามสั่งออกมาเด็ดขาด


5. ไม่ต้องให้ทิปในร้านอาหาร




     การให้ทิปที่นี่ถือเป็นการดูถูกเลยนะจ๊ะ เนื่องจากค่าบริการต่างๆ จะถูกรวมอยู่ในใบเสร็จร้านแล้ว หรือที่เรียกว่าเซอร์วิสชาร์ตนั่นแหละ ฉะนั้นเวลาไปกินอาหารตามร้านอาหารในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเหลือเงินทอนกี่บาทก็เก็บไปให้หมด ถ้าจ่ายแล้วลุกขึ้นเลยไม่รอเงินทอนอาจจะลำบากพนักงานต้องวิ่งเอาไปทอนให้อีก ค่าโดยสารแท็กซี่ก็เช่นเดียวกัน ไม่มีการปัดเศษขึ้นใดๆ ค่าบริการเท่าไหนจ่ายเท่านั้น เรื่องมหัศจรรย์ก็คือ ไม่ว่าคุณจะจ่ายแบงค์อะไรเขาก็จะหาเงินมาทอนคุณจนได้ ไม่มีคำว่า "ผมไม่มีเงินทอน" อยู่ในพจนานุกรมคนญี่ปุ่นจ้า


6. หลีกเลี่ยงการคุยโทรศัพท์ในระบบขนส่งสาธารณะ




     หากมีเหตุจำเป็นจะต้องรับสายจริงๆ จะคุยแค่สั้นๆ และใช้เสียงเบาที่สุด ไม่อย่างนั้นจะถือว่าไม่มีมารยาทจ้า


7. ห้ามชี้นิ้ว




     การชี้นิ้วคนหรือสิ่งของต่างๆ ถือเป็นเรื่องหยาบคายสำหรับคนญี่ปุ่น จะใช้การผายมืออย่างสุภาพแทน หรือแม้แต่การพูดถึงตัวเองก็ไม่ใช้นิ้วชี้ตัวเองนะ จะใช้นิ้วชี้แตะเบาๆ ที่จมูกตัวเองแทน โอ๊ย น่ารักกกกก


8. ไม่เทเครื่องดื่มให้ตัวเอง




     เวลาไปดื่มกันหลายๆ คน เป็นมารยาทของคนที่นี่ที่จะต้องรินเครื่องดื่มให้แก้วที่ว่างเปล่าทันที ยกเว้นแก้วของตัวเอง เพราะถือเป็นเรื่องไม่สุภาพ ซึ่งถ้าหากคุณรินให้เพื่อนของคุณแล้ว เพื่อนก็จะรินให้คุณเอง โดยการรินจะต้องถือขวดด้วยสองมือนะคะ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าไม่สุภาพเช่นกัน


9. ทิชชู่ใช้แล้วโยนลงชักโครกได้เลย




     การเข้าห้องน้ำที่นี่ หลังจากใช้ทิชชู่เสร็จแล้วให้ทิ้งลงชักโครกแล้วกดได้เลยไม่ต้องกลัวตัน ห้ามทิ้งลงถังขยะเด็ดขาดเพราะคุณจะถูกมองว่าเป็นคนสกปรกทันที


10. บันไดเลื่อนปกติชิดซ้าย คันไซชิดขวา




     บันไดเลื่อนที่ญี่ปุ่นถ้าจะยืนปกติก็ชิดซ้าย ยกเว้นคันไซจะชิดขวา ส่วนอีกด้านจะเว้นไว้ให้คนที่รีบเดินขึ้นไป ไม่มีการมายืนซ้อนกันนะจ๊ะ โดนด่าไม่พอเผลอๆชนเลยเด้อ



     
ติดตามเราได้ที่
web site : www.avengo.net



Karn Avengo

     
      

ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.