avengo

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


"อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย"





     อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากยูเนสโก ครอบคลุมพื้นที่โบราณสถานกรุงสุโขทัยบริเวณภาคเหนือตอนล่าง













📍 จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในเขตกำแพงเมือง

     - วัดมหาธาตุ สร้างในสมัยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ มีเจดีย์ต่างๆ รวมถึง 200 องค์ มีแท่นซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสำริดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ พระศรีศากยมุนี ปัจจุบันได้มีการเคลื่อนย้ายไปประดิษฐานที่วัดสุทัศน์ฯ

     - พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง สถานที่รวบรวมและจัดแสดงโบราณวัตถุ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ อาคารลายสือไท 700 ปี อาคารพิพิธภัณฑ์ และพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง

     - ศาลตาผาแดง ศาสนสถานตามคติศาสนาฮินดู ก่อด้วยศิลาแลง จัดเป็นโบราณสถานที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของเมืองสุโขทัย

     - เนินปราสาทพระร่วงหรือเขตพระราชวัง สถานที่ค้นพบศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงฯ และพระแท่นมนังคศิลา

     - วัดตระพังเงิน 

     - วัดสระศรี 

     - วัดศรีสวาย

     - พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เป็นพระบรมรูปหล่อด้วยโลหะทองเหลืองผสมทองแดงรมดำ ขนาด 2 เท่าขององค์จริง มีความสูง 3 เมตร     











📍 จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจนอกเขตกำแพงเมือง

     - วัดศรีชุม เป็นที่ประดิษฐาน "พระอจนะ" หรือ "พระพูดได้" พระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย หน้าตักกว้างมากถึง 11.3 เมตร ซึ่งสาเหตุที่เรียกว่าพระพูดได้ เพราะในสมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชประกาศอิสรภาพทำให้หัวเมืองต่างๆ ยกเลิกการส่งส่วยให้พม่า ยกเว้นเมืองเชลียง พระองค์จึงนำทัพเสด็จมาปราบเมืองเชลียง และได้มีการมาชุมนุมทัพที่วัดศรีชุมแห่งนี้ก่อนที่จะไปตีเมืองเชลียง ด้วยการรบในครั้งนั้นเป็นการรบระหว่างคนไทยกับคนไทยด้วยกัน ทำให้เหล่าทหารไม่มีกำลังใจในการสู้รบ ไม่อยากรบ สมเด็จพระนเรศวร จึงได้วางแผนสร้างกำลังใจโดยการให้ทหารคนหนึ่งปีนบันไดขึ้นไปทางด้านหลังองค์พระ และพูดให้กำลังใจแก่เหล่าทหาร ทำให้ทหารเกิดกำลังใจฮึดที่จะต่อสู้ จึงเป็นที่มาของพระพูดได้

     - วัดพระพายหลวง

     - แหล่งโบราณคดีเครื่องปั้นดินเผาสุโขทัย (เตาทุเรียง) 







     นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยที่อเวนโกได้นำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน ภายในอุทยานฯ ยังมีจุดท่องเที่ยวอีกมากมายรอให้ทุกคนได้เข้าไปศึกษา นักท่องเที่ยวท่านใดที่หลงใหลในเรื่องราวของประวัติศาสตร์ก็อย่าลืมหาโอกาสดีๆ แวะไปเยือนสักครั้งนะคะ



ขอบคุณภาพจาก เพจอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


ติดตามเราได้ที่
web site : www.avengo.net
Line @ : @avengo (อย่าลืมใส่ @ นะคะ) https://line.me/R/ti/p/%40avengo



Karn Aveng  

ไม่มีความคิดเห็น:

ริมแม่น้ำรีสอร์ท

"ริมแม่น้ำรีสอร์ท"      อเวนโกพาเพื่อนๆ ไปนอนฟังเสียงน้ำไหลที่ “ริมแม่น้ำ รีสอร์ท” บ้านพักติดริมแม่น้ำ พร้อมลานทำก...

ขับเคลื่อนโดย Blogger.